Bị bệnh táo bón lâu ngày nên ăn gì

Các thực phẩm có thể khiến cho bệnh táo bón nặng hơn hoặc hỗ trợ điều trị bệnh táo bón hiệu quả. Vậy bị bệnh táo bón lâu ngày nên ăn gì để nhanh khỏi? Điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày khoa học và hợp lý là cách trị táo bón đơn giản và hiệu quả. Sau đây là lời khuyên bổ ích về chế độ dinh dưỡng cần thiết giúp cho người bệnh nhanh chóng thoát khỏi nỗi lo do trĩ gây ra.

Xem thêm bài viết khác trong blog: Đại tiện ra máu vón cục nguy hiểm thế nào.

Bị bệnh táo bón lâu ngày nên ăn gì để nhanh khỏi?

Các loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh táo bón

– Cà rốt: vì hàm lượng chất xơ dồi dào nên loại củ này thường rất lý tưởng để trị táo bón. Người bị bệnh táo bón có thể ăn cà rốt sống hoặc luộc, hấp, có thể dùng hàng ngày.
– Chuối: khi nhắc đến thực phẩm điều trị táo bón, mọi người thường nghĩ ngay đến chuối. Chuối có nhiều chất xơ, ăn chuối sau mỗi bữa ăn giúp bạn không còn nỗi lo mỗi khi đại tiện.
– Trái cây khô: bạn nên ăn nho khô, mận khô, mơ khô hoặc chà là khô giúp điều trị táo bón hiệu quả. Ăn nhiều đảm bảo cho đường ruột không bị thiếu chất xơ, thuận lợi cho việc tạo phân và thải phân ở ruột già, tránh nguy cơ mắc bệnh táo bón.
– Quả bơ: bơ cực tốt cho người bị bệnh táo bón kể cả táo bón lâu năm. Trong bơ có nhiều chất xơ dễ hấp thụ, chúng còn là nguồn cung cấp năng lượng rất dồi dào cho cơ thể. Mỗi ngày nên ăn 1 quả bơ để điều trị táo bón.
– Quả lê: bên cạnh nhiều chất xơ thì quả lê còn có nhiều nước. Ăn vào rất mát, các chuyên gia còn khuyến cáo người bị bệnh táo bón nên ăn nhiều quả lê để bổ sung nước, vitamin và chất xơ,…
– Rau chân vịt: mỗi bữa dùng rau chân vịt để nấu canh sẽ giúp cho bạn giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là triệu chứng đau rát ở lỗ hậu môn và vùng xung quanh.

Đọc bài viết về bệnh: bị mụn ở hậu môn.
Bị bệnh táo bón lâu ngày nên ăn gì
Bị bệnh táo bón lâu ngày nên ăn gì

Thực phẩm nên ăn khi bị táo bón

Món súp củ cải, cà rốt và khoai tây
+ Chuẩn bị: cà rốt, khoai lang và củ cải mỗi loại 50g. Gia vị cần thiết bao gồm đường và muối.
+ Cách làm: cho cà rốt và khoai tây vào hầm trước, củ cải cho vào sau cho đến khi có 3 đều nhừ tơi là được. Lấy phần cái bỏ muối và đường trộn lên ăn. Nếu điều trị bệnh táo bón cho trẻ thì nghiền nhuyễn rau hầm qua rây.
Món này có 3 nguyên liệu đều giàu chất xơ, trong đó khoai tây có ưu điểm là kích thích hệ tiêu hóa bên trong đường ruột, còn củ cải trắng giúp giải độc trong cơ quan hệ tiêu hóa.

Tìm hiểu kĩ hơn về: dấu hiệu bệnh trĩ ở nữ giới.

Món cháo tôm rau dền
+ Chuẩn bị: gạo ngon mềm, 1 bó rau dền, tôm lượng vừa đủ.
+ Cách làm: vo gạo nấu cháo trước. Tôm lột vỏ, băm nhỏ ăn sẽ ngon hơn, ướp thêm gia vị, lấy rau dền rửa sạch rồi cắt nhỏ cho dễ ăn. Khi cháo đã chín nhừ thì cho tôm vào khuấy sôi lại rồi bỏ rau vào, nêm gia vị sao cho vừa ăn.
Rau dền là thực phẩm quen thuộc để điều trị và phòng bệnh táo bón. Rau dền rất giàu vitamin, lại dồi dào chất sắt. Rau cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho đường ruột, hạn chế tình trạng táo bón.
Sung xay pha sữa bò
+ Chuẩn bị: 2 quả sung được gọt sạch vỏ và cắt thành lát, mật ong nguyên chất 2 thìa, 3/4 ly sữa bò.
+ Thực hiện: Cho cả 3 nguyên liệu vào máy xay và xay kĩ. Thức uống này dùng mỗi sáng, trước khi ăn sẽ giúp bệnh táo bón dần được cải thiện lại.
Nước xay cà rốt và cải bó xôi
+ Nguyên liệu: củ cà rốt nhỏ, cải bó xôi tươi 100g.
+ Thực hiện: cho cả 2 vào xay nhuyễn và đổ ra ly dùng liền. Nếu không an tâm về vấn đề vệ sinh thực phẩm thì bạn có thể đem rau trụng với nước sôi trước. Có thể thêm sữa bò để tăng hương vị cũng như tăng tính hiệu quả điều trị táo bón.

Mọi thông tin về bệnh táo bón hay các bệnh khác về hậu môn, trực tràng thì có thể liên hệ với phong kham benh tri o binh duong địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến