Nhiều ngày không đi đại tiện có sao không

Hỏi
Thưa bác sĩ! Gần 1 tuần nay tôi không thể đại tiện được, tôi cũng không có cảm giác buồn đi đại tiện. Chế độ ăn uống của tôi vẫn bình thường nhưng lại ăn ít rau. Vậy xin hỏi bác sĩ là nhiều ngày không đi đại tiện có sao không? Khắc phục tình trạng này ra sao? Mong sớm nhận được sự phản hồi sớm từ phía bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn! (B.N. – Quận Bình Thạnh, TPHCM)

Xem bài viết này: Người bị bệnh trĩ có nên ăn rau muống.

Trả lời
Chào bạn!
Đầu tiên, Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một xin cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi của mình về cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn, các chuyên gia của phòng khám xin được phép giải đáp như sau:

Không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày là bệnh gì?

Cứ trung bình khoảng 1-2 ngày chúng ta sẽ đi đại tiện. Nếu đã nhiều ngày mà vẫn không có cảm giác muốn đi đại tiện thì có thể hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Nếu đã hơn 3 ngày trôi qua mà bạn vẫn không đi đại tiện hoặc không có cảm giác buồn đại tiện thì đó có thể là dấu hiệu của táo bón.
Hiện tượng không đi đại tiện trong nhiều ngày đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải các bệnh về đường ruột hoặc các bệnh lý khác.

Đọc bài viết khác: ăn gì sau khi cắt trĩ nội.
Nhiều ngày không đi đại tiện có sao không
Nhiều ngày không đi đại tiện có sao không

Táo bón

Cuộc sống ngày nay con người thường lười vận động, chế độ ăn uống thiếu chất xơ khiến tỉ lệ người bị chứng táo bón ngày càng tăng. Sau nhiều ngày phân không được đào thải ra ngoài, đại tràng sẽ hấp thu nước, từ đó làm phân trở nên khô cứng và khó bài tiết ra bên ngoài. Vì phân cứng nên nhiều người thường cố gắng dùng sức để rặn, khi đó phân cứng sẽ cọ sát vào niêm mạc đại trạng sẽ gây đau và có thể gây chảy máu.
Tình trạng táo bón kéo dài có thể dẫn đến bệnh trĩ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Bệnh về đường ruột

Hiện tượng không buồn đi đại tiện cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về đường ruột như u xơ ruột và dính ruột,…
Khi đường ruột có vấn đề thì chức năng bài tiết, vận chuyển phân trong đường ruột sẽ bị ảnh hưởng theo, từ đó phân sẽ khó di chuyển trong đường ruột khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đại tiện.

Các bệnh khác

Ngoài các bệnh lý trên, hiện tượng không buồn đi đại tiện cũng có thể là dấu hiệu của các chứng viêm nhiễm, hoạt động tuyến giáp bị suy giảm,….
Ngoài ra, chứng rối loạn thần kinh, trầm cảm đều có thể là nguyên nhân gây hiện tượng không buồn đi đại tiện và táo bón.

Tìm hiểu chủ đề khác về bệnh: điều trị rò hậu môn.

Làm gì khi nhiều ngày không thể đi đại tiện?

Để cải thiện tình trạng không buồn đi đại tiện nhiều ngày thì trước hết bạn cần phải ăn thật nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, đặc biệt là các thực phẩm có tính nhuận tràng như khoai tây, rau dền đỏ, chuối,…
Bên cạnh đó, bạn cần phải cung cấp cho cơ thể lượng nước vừa đủ. Mỗi ngày uống khoảng 1,5-2 lít nước để giúp thanh lọc cơ thể cũng như giúp phân mềm hơn và đại tiện dễ dàng hơn.
Nếu bạn đã thực hiện tốt các điều trên mà vẫn không thể cải thiện được thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bệnh tình của mình. Bạn không được phép tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà bởi việc đó có thể khiến cho bệnh tình của bạn trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn nữa.

Hy vọng rằng với các thông tin vừa được chia sẻ trên đây sẽ giúp cho bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Nhiều ngày không đi đại tiện có sao không?”. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì thì xin vui lòng liên hệ đến phòng kham benh tri thuan an địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến