Đi ỉa ra máu tươi là bệnh gì và cách phòng ngừa

Bệnh đi ỉa ra máu tươi có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do đi đại tiện ra máu tươi hoặc phân đen. Trường hợp đi cầu ra máu tươi thường có nguyên nhân là các tổn thương ở đại trực tràng, hậu môn,…. Trường hợp đi cầu ra phân đen thì nguyên nhân chính là chảy máu từ thực quản xuống ruột non. Sau đây các chuyên gia hậu môn - trực tràng của Phòng Khám Đa Khoa Thủ Dầu Một xin giới thiệu vài nguyên nhân gây bệnh đi ỉa ra máu tươi và cách phòng tránh:

Nguyên nhân đi ngoài ra máu thường gặp

- Bệnh trĩ: Máu tươi dính theo phân, máu nhỏ giọt hoặc tia sau khi đi cầu. Thăm trực tràng sẽ thấy tĩnh mạch trực tràng bị căng giãn và ngoằn ngoèo thành từng búi, máu chảy ra theo. Bệnh trĩ cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.
- Táo bón: dẫn hiện tượng đi ỉa ra máu tươi.
- Kiết lỵ: Máu thường lẫn với phân, kèm theo chất nhầy, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng, mót rặn và đau hậu môn khi đi ỉa.

Tìm hiểu thêm về: kham benh tri het bao nhieu tien.
Đi ỉa ra máu tươi là bệnh gì và cách phòng ngừa
Đi ỉa ra máu tươi là bệnh gì
- Ung thư đại tràng: Đi ỉa ra máu tươi thường ít và dính theo phân. Có hội chứng bán tắc ruột và khám thấy khối u xuất hiện.
- Ung thư trực tràng: Thường gặp ở người cao tuổi, triệu chứng chủ yếu là đi ngoài máu tươi kéo dài, máu ra từng giọt hay từng tia. Thăm khám và soi trực tràng thấy có khối u xuất hiện.
Ngoài ra còn có nguyên nhân khác gây đi ỉa ra máu như:
+ Viêm đại trực tràng chảy máu: Có thể rỉ máu theo phân có lẫn một ít mủ thường chảy máu nhiều.
+ Nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo: Đau bụng dữ dội và đi ỉa ra máu màu đen hoặc đỏ tươi.
+ Polyp đại trực tràng: Đi ngoài ra máu tươi thành giọt, đôi khi thành tia. Soi và chụp đại tràng có thể thấy Polyp xuất hiện.
+ Dị ứng: Gây xung huyết niêm mạc trực tràng cũng có thể gây đi ỉa ra máu tươi.
+ Xuất huyết đường tiêu hóa: Xuất huyết dạ dày, tá tràng, nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa,… cũng có thể gây đi ỉa ra máu, biểu hiện thường thấy là đi ngoài ra phân đen với ra mùi đặc trưng.

Xem thêm bài viết về bệnh: sau khi cắt trĩ nội.

Phòng tránh đi ngoài ra máu

- Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống hợp lý, ăn ít thịt nhiều rau, ăn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, ăn ít đồ cay, ăn nhiều trái cây, ăn sáng hàng ngày giúp đại tiện dễ dàng. Không rượu, bia và các thức ăn dễ gây kích thích như ớt, hạt tiêu,….
- Đi ỉa hàng ngày: Tập thói quen đi ỉa hàng ngày, giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, khi đi ỉa không được ngồi xổm quá lâu hoặc rặn mạnh. Giảm các tác động lên hậu môn, trực tràng, dùng giấy vệ sinh mềm và sạch sẽ.
- Tập thể dục, thể thao: Tham gia các hoạt động thể dục thể thao để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và lưu thông máu. Tăng cường vận động cơ thắt hậu môn, đặc biệt là vận động hậu môn, khi bị sưng, chảy máu nhiều thì nên đi khám và điều trị kịp thời.
- Làm việc một cách khoa học: Tránh khuân vác nặng, tránh đứng hay ngồi liên tục trong thời gian dài. Với người phải ngồi làm việc liên tục, sau khoảng 1h nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ khoảng vài phút.

Trên đây là bài viết về đi ỉa ra máu tươi là bệnh gì và cách phòng ngừa. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể liên hệ với phòng khám trĩ bình dương địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào khung TƯ VẤN NGAY để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến