Bà bầu bị trĩ thì phải làm sao

Có đến 50% số phụ nữ mang thai bị bệnh trĩ với các mức độ khác nhau. Mặc dù vậy bệnh này cũng không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi nếu không điều trị kịp thời. Các mẹ bầu bị trĩ nên tham khảo và áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ an toàn trong bài viết dưới đây.

Xem bài viết khác trong blog này: Những nguyên nhân gây nứt hậu môn chủ yếu.

Tại sao lại bị bệnh trĩ khi mang bầu?

Bị bệnh trĩ trong thời gian mang thai là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. Bệnh trĩ thường xảy ra ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ hoặc với người mang thai lần đầu.
Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ khi mang bầu là do ở giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và lớn lên sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch ở vùng xương chậu cũng như các mô và cơ khác của mẹ. Chính áp lực này đã làm chậm sự lưu thông máu ở tĩnh mạch của người mẹ dẫn đến tĩnh mạch bị căng giãn hết cỡ. Bên cạnh đó, sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai cũng khiến cho tĩnh mạch bị sưng, giãn và yếu đi, đồng thời có thể gây táo bón lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ.

Tìm hiểu chủ đề khác: biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn đầu.
Bà bầu bị trĩ thì phải làm sao
Bà bầu bị trĩ thì phải làm sao
Ngoài áp lực của bào thai lên tĩnh mạch hậu môn ra thì các nguyên nhân khác như mệt mỏi, căng thẳng, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu chất xơ, vitamin sẽ gây ra bệnh trĩ khi mang bầu.
Khi mang thai, việc dùng các loại thuốc điều trị bệnh trĩ là điều nên tránh nếu có thể bởi chúng thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, sự phát triển và tính mạng của thai nhi. Vì vậy, các chị em bị bệnh trĩ khi mang bầu cần phải tham khảo và áp dụng các phương pháp điều trị an toàn sau:

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Đối với các chị em bị bệnh trĩ, hậu môn bị tổn thương và dễ bị nặng hơn do nhiễm khuẩn. Vì vậy, sau khi đại tiện hoặc trước khi đi ngủ bạn nên lau hậu môn bằng khăn mềm ướt, không nên dùng giấy khô sẽ gây đau và chảy máu nhiều hơn. Ngoài ra, việc rửa sạch hậu môn bằng nước ấm pha muối sau khi đi đại tiện cũng sẽ giúp máu ở tĩnh mạch hậu môn được lưu thông, sạch sẽ và ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Chườm lạnh

Nếu bạn bị bệnh trĩ khi mang bầu có cảm giác đau rát khó chịu thì bạn hãy dùng đá lạnh để chườm hàng ngày. Việc này sẽ giúp bạn làm giảm các cơn đau và giảm sưng an toàn, hiệu quả.

Đọc chủ đề khác đang được quan tâm: làm thế nào để hết bệnh trĩ.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm có tác dụng tuần hoàn máu. Vì thế, bà bầu bị bệnh trĩ có thể ngâm hậu môn bằng nước ấm, máu ở tĩnh mạch hậu môn sẽ được lưu thông, làm giảm sưng đau các búi trĩ một cách nhanh chóng.

Không đứng hay ngồi quá lâu

Đứng hay ngồi quá đau sẽ làm tăng áp lực ổ bụng khiến bệnh trĩ khi mang bầu sẽ ngày một nặng hơn. Vì thế mà các chị em phụ nữ thường xuyên vận động nhẹ nhàng, di chuyển hoặc nằm nghỉ nếu mệt mỏi và hạn chế việc đứng hay ngồi lâu.

Bà bầu bị trĩ thì phải làm sao
Bà bầu bị trĩ thì phải làm sao

Chú ý đến chế độ ăn uống

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ vào trong mỗi bữa ăn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, sữa chua, các loại rau và hoa quả tươi, uống nhiều nước là cách để giúp hạn chế tình trạng táo bón ở phụ nữ mang thai. Đây là cách để ngăn ngừa bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai.

Dùng thảo dược tự nhiên

Các bài thuốc dân gian được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên có tác dụng điều trị bệnh trĩ cho bà bầu an toàn mà bạn có thể áp dụng như:
+ Rau diếp cá: Rau diếp cá có thể chứa cả kháng sinh tự nhiên giúp làm giảm đau và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra bà bầu có thể hái, rửa sạch rau diếp cá ăn sống hoặc vò nát đắp trực tiếp vào hậu môn hay nấu nước để xông vào lỗ hậu môn.
+ Đối với trường hợp mẹ bầu bị bệnh trĩ chảy máu: Lấy 10gr hoa hòe, 20gr hoa mướp đem hãm cùng với nước sôi khoảng chừng 20 phút và uống mỗi ngày, chúng có tác dụng tiêu thũng tán ứ, lưu thông máu hiệu quả hơn.

Mọi thông tin liên quan đến trĩ hoặc ở hậu môn thì các bạn có thể liên hệ đến phòng khám thủ dầu 1 theo địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào khung TƯ VẤN NGAY để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến