Viêm tinh hoàn và những điều cần biết

Tinh hoàn là một trong những cơ quan có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp duy trì khả năng sinh sản của phái mạnh. Vì thế, bất kỳ sự thương tổn hay bệnh tật nào xảy ra cho tinh hoàn cũng luôn là “nỗi ám ảnh, cơn ác mộng” cho các đấng mày râu. Một trong những bệnh lý nam khoa hay gặp phải ở tinh hoàn đó là tình trạng viêm tinh hoàn. Vậy bạn đã biết gì về căn bệnh này chưa? Nếu chưa, các bạn hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Viêm tinh hoàn và các triệu chứng

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm ở một hoặc cả hai bên của tinh hoàn. Tình trạng này được phân ra thành 2 loại là viêm tinh hoàn cấp tinh và viêm tinh hoàn mãn tính

  • Tình trạng viêm tinh hoàn cấp tính: Triệu chứng của tình trạng này thường là: Toàn thân người bệnh sẽ cảm thấy lạnh toát, sốt cao, tinh hoàn trở nên xơ cứng và đau 1 cách dữ dội, cảm giác đau này sẽ lan đến vùng háng. Người bệnh có thể thấy được tình trạng này thông qua vùng da tại bìu sẽ bị sưng tấy đỏ lên, mào tinh hoàn cũng sẽ bị sưng lên và xảy ra tình trạng tiểu ra máu.
Viêm tinh hoàn và những điều cần biết
Viêm tinh hoàn cấp tính sẽ gây đau tinh hoàn
  • Viêm tinh hoàn mãn tính: Tình trạng này xảy ra khi người bị viêm tinh hoàn cấp tính không được điều trị kịp thời thì sẽ phát triển thành giai đoạn này. Đối với giai đoạn này người bệnh sẽ có các triệu chứng như: Tinh hoàn sẽ bị sưng to dần lên, khi sờ vào sẽ thấy xơ cứng, bị đau nhẹ khi hoạt động.

Ngoài 2 tình trạng trên thì còn có tình trạng bị viêm tinh hoàn sau quai bị, nhưng đây là tình trạng hiếm gặp hơn 2 tình trạng trên.

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tinh hoàn

  • Đối với tình trạng viêm tinh hoàn cấp tính: Đa phần những người bệnh bị viêm sưng tinh hoàn cấp tính đều xuất phát từ những nguyên nhân do bệnh lý trong đó chủ yếu là các căn bệnh niệu đạo, viêm nhiễm tuyến tiền liệt, viêm nhiễm bàng quang… hoặc người bị viêm niệu quản trong thời gian dài.
  • Viêm tinh hoàn mãn tính: Đây là tình trạng do vi khuẩn, kí sinh trùng gây ra, ngoài ra là còn có các nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng này như lây nhiễm qua đường tình dục tiêu biểu trong số đó là bệnh giang mai… Ngoài ra, viêm tinh hoàn mãn tính còn do viêm cấp tính phát triển thành do không điều trị kịp thời.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê thì có khoảng 20% trường hợp nam giới sẽ bị viêm tinh hoàn sau quai bị.

Trên đây là bài viết về “Viêm tinh hoàn và những điều cần biết” của phòng khám đa khoa thủ dầu một. Nếu bạn còn gì thắc mắc, bạn có thể gọi đến số 0908 522 700 - 0274 368 9588 hoặc nhấn vào khung tư vấn bên dưới để được tự vấn miễn phí


Nhận xét

Bài đăng phổ biến