6 bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở NỮ GIỚI

Các chuyên gia cho hay, bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới đã và đang trong độ tuổi mang thai, theo 1 vài thông tin được điều tra dường như trong cuộc đời của một người nữ thì bất cứ ai cũng sẽ mắc phải một căn bệnh phụ khoa nào đó khoảng 1 lần trong đời. Nhưng, lúc đề cập tới những bệnh phụ khoa hay gặp thì không phải chị em nào cũng có thể trả lời được. Để có kiến thức về những bệnh PK bạn gái có thể tham khảo những thông tin sau đây.
Những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ
Căn bệnh PK làm cho bạn gái gặp phải rất nhiều phiền phức trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Không những thế, một số bệnh lý PK nguy hiểm nếu như không khắc phục kịp thời có thể gây tác động sang khả năng sinh sản của bạn gái, thậm chí chúng sẽ lấy đi thiên chức làm mẹ của chị em.
Bên dưới là các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới mà bạn gái nên biết đến.
Rối loạn kinh nguyệt
Với rất nhiều tác nhân làm rối loạn kinh nguyệt, cốt yếu là do bạn gái ngủ trễ, làm việc mất sức hay do tinh thần thiếu ổn định, căng thẳng, bị stress kéo dài hoặc bị một số bệnh lý lạc nội mạc tử cung, những bệnh lý tại tuyến giáp trạng…
Rối loạn kinh nguyệt thường có các triệu chứng như chu kỳ không bình thường, ngày hành kinh khá dài hay quá ít ngày, chậm kinh, rong kinh kéo dài… Khi chu kỳ kinh nguyệt ít ổn định sẽ gây tác động nặng hơn sang chức năng sinh sản sau này.
Viêm âm hộ
Xem thêm: Khám viêm âm đạo nữ giới ở đâu tại Bình Dương
Đây là căn bệnh PK thường xảy ra ở chị em. Viêm nhiễm âm đạo chính là trường hợp vùng kín bị nhiễm nấm, trùng roi Trichomonas vaginalis, vi rút gây 1 số biểu hiện thất thường tại vùng kín. Vệ sinh âm đạo thiếu sạch sẽ, thường đưa tay vào rửa âm hộ hay dùng chất tẩy rửa vệ sinh âm hộ không phù hợp, mặc quần lót rất chặc, tình dục thô bạo… Là một số tác nhân chính khiến một số vi trùng có hại ở trên thâm nhập vào âm hộ, gây viêm nhiễm. Biểu hiện khi bị viêm vùng kín thường gặp chính là ngứa rát, đau, sưng tấy tại vùng kín, xuất hiện bạch đái ra rất nhiều cùng màu lạ.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là một trong nhiều bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, chủ yếu là các chị em phụ nữ đã có nhiều kỳ sinh đẻ. Yếu tố gây ra bệnh lý khá nhiều, trong đó cần nhắc tới chính là tình dục mạnh, dùng thuốc ngừa thai có nhiều estrogen…
Đa số tình huống mắc bệnh có thể không có những dấu hiệu đặc trưng hoặc có những biểu hiện hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm nhiễm âm hộ… Nhưng, chị em vẫn có khả năng phát hiện được bệnh bằng các dấu hiệu bất thường như khí hư có màu trắng đục, dính thành từng mảng, đôi khi xuất hiện mùi hôi tanh khó chịu, đau đớn cũng như chảy máu nhẹ khi QHTD…
Viêm cổ tử cung
Viêm cổ tử cung là trường hợp viêm nhiễm phát sinh ở cổ tử cung. Nguyên nhân gây ra viêm chủ yếu là do bạn gái vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ ở những ngày kinh nguyệt, trước cũng như sau khi quan hệ tình dục, bởi vì bị viêm nhiễm sau lúc bị sảy thai…
Bạn gái thường dễ phát hiện bệnh lý qua những triệu chứng như bạch đái chuyển sang màu vàng đậm hoặc xám, có mủ và mùi hôi tanh rất khó chịu, nhức nhối cũng như ra máu lúc quan hệ tình dục, xuất huyết thất thường giữa kỳ kinh nguyệt.
U nang buồng trứng
Là hiện tượng xuất hiện lớp u nang vòng quanh buồng trứng, các khối u có thể là một hoặc nhiều u nang. Nguyên nhân gây ra bệnh thường là bởi vì những thể nang tiến triển không đầy đủ, kém hấp thu được một số chất lỏng bên trong buồng trứng.
Lúc lớp u nang to lên chúng sẽ làm cản trở sự phát triển và phóng noãn của cơ quan buồng trứng, làm ảnh hưởng sang khả năng mang thai nếu không được trị bệnh sớm.
U xơ tử cung
Chính là trường hợp một khối u lành tính xuất hiện trong lớp cơ tử cung. Căn bệnh hay gặp ở các bệnh nhân bị cường estrogen. Các tác nhân có khả năng gây u xơ tử cung thường gặp là yếu tố di truyền, quá béo, quan hệ tình dục sớm…
Triệu chứng khi mắc u xơ tử cung thường thấy là nguyệt san không bình thường, bạch đái ra nhiều kèm mùi hôi rất khó chịu, đau ở lưng, sờ thấy những khối u nhỏ ở tại vùng bụng dưới.
Trên đây là tư vấn về bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới của các bác sĩ cơ sở y tế TP Thủ Dầu 1, hi vọng sẽ hữu ích trong đời sống của chị em.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến