Bệnh giang mai bẩm sinh như thế nào?

Bệnh giang mai là căn bệnh lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Đây là căn bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn gây ra. Bệnh giang mai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng con người. Với người mẹ đang mang thai khi bị nhiễm bệnh giang mai sẽ lây qua cho thai nhi do sự tiếp xúc trực tiếp giữa máu của người mẹ và máu của con.

Bệnh giang mai là gì?

- Bệnh giang mai là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây ra. Đường lây truyền của bệnh giang mai chủ yếu qua đường quan hệ tình dục.
- Bệnh gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng với con người, chỉ sau HIV/AIDS.

Xem bài viết khác về bệnh lậu: chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền.
Bệnh giang mai bẩm sinh như thế nào?
Bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân giang mai bẩm sinh

Di truyền từ mẹ sang con: Bệnh giang mai bẩm sinh gây ra bởi xoắn khuẩn, đây là loại vi trùng hình xoắn ốc. Vi trùng xâm nhập vào cơ thể qua màng nhầy của lớp da mỏng và đỏ ở bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn. Người mẹ bị mắc bệnh giang mai truyền bệnh sang cho thai nhi qua đường nhau thai.

Dấu hiệu của bệnh giang mai bẩm sinh

Dấu hiệu sớm:
- Bệnh giang mai bẩm sinh sớm xuất hiện ở trẻ trong hai tuổi đầu đời. Bệnh giang mai bẩm sinh muộn ở trẻ thường phát bệnh từ năm 3 tuổi trở đi, tổn thương ăn sâu bên trong cơ thể người bệnh, ít lây nhiễm. Tùy theo mức độ nhiễm khuẩn mà các bà mẹ khi mang thai có các biểu hiện thường thấy như sảy thai, thai chết lưu.
- Bệnh giang mai bẩm sinh sớm bị phỏng nước ở lòng bàn tay bàn chân, da sần sùi bị phồng lên trong nước có xoắn khuẩn, tình trạng sổ mũi kéo dài.
Dấu hiệu muộn:
- Do nhẹ hơn nên sẽ phát bệnh muộn hơn với các triệu chứng khác như có vết màu hồng xếp thành hình vòng cung tự lành không để lại sẹo.
- Xuất hiện mụn giang mai, gôm giang mai.
- Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào nội tạng gây phồng động tim mạch, viêm củng mạc, viêm mống mắt, viêm màng não, liệt,… kèm theo các biến chứng khác như hở hàm ếch, xương chày hình lưỡi liềm,…

Điều trị giang mai bẩm sinh

Thông thường khi người mẹ mang thai bị mắc bệnh giang mai thì sẽ được điều trị. Khi sinh ra, trẻ sẽ được điều trị bệnh giang mai bẩm sinh ngay lập tức.
-  Nếu đứa trẻ vừa mới sinh ra: Xét nghiệm phản ứng RPR trong huyết thanh có kết quả dương tính thì mỗi tháng nên khám lại 1 lần. Sau 8 tháng nếu kết quả là âm tính và không còn những biểu hiện của bệnh giang mai bẩm sinh thì có thể dừng quan sát.
- Nếu đứa trẻ sinh ra, phản ứng RPR trong huyết thanh có kết quả âm tính thì 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng sau đó nên khám lại một lần trong từng đợt tái khám. Nếu kết quả là dương tính và không có biểu hiện của bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ thì có thể loại trừ khả năng mắc bệnh giang mai.
- Trong trường hợp sinh ra phản ứng RPR là dương tính thì nên tiếp tục theo dõi trong vòng một năm. Nếu kết quả vẫn là dương tính thì hãy điều trị bệnh.
- Trong quá trình thăm khám nếu thấy xuất hiện độ chuẩn có xu hướng tăng, hoặc có biểu hiện của bệnh giang mai bẩm sinh thì hãy lập tức cho đi điều trị.
- Trong trường hợp đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ chưa được điều trị hoặc điều trị trong khoảng thời gian 4 tuần trước sinh, hoặc khi sinh ra được tiêm Penicillin điều trị bệnh giang mai hoặc cũng có thể điều trị dự phòng bệnh giang mai.

Đọc chủ đề khác có liên quan: điều trị bệnh lậu bao lâu thì khỏi.
Bệnh giang mai bẩm sinh như thế nào?
Bệnh giang mai có thể điều trị nếu phát hiện kịp thời

Phòng bệnh giang mai bẩm sinh

Để phòng giang mai bẩm sinh, trước hết phải phát hiện kịp thời và điều trị cho người mẹ nếu bị bệnh giang mai trong thời kỳ mang thai. Cần phải có phản ứng huyết thanh rõ ràng, có hệ thống cho tất cả phụ nữ mang thai. Bệnh giang mai càn điều trị sớm thì càng nhanh khỏi và không để lại biến chứng.
Giang mai là một bệnh dễ lây nhiễm và gây ra các biến chứng ở trẻ sơ sinh. Vì vậy các bà mẹ nếu có dấu hiệu của bệnh giang mai thì cần được điều trị trước khi sinh để tránh ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh như bệnh xã hội bao giờ như sùi mào gà, lậu, giang mai, mụp rộp sinh dục thì liên hệ đến phòng khám chữa bệnh lậu nam giới bình dương địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến